Tungkol sa tagapaglikha

Pangalan: Mark Sherwin Castronuevo Bayanito
Edad: 18 taong gulang
Kasarian: Lalaki
Lugar ng Kinalakihan: Lungsod ng Heneral Santos
Lugar sa Kasalukuyan: Lungsod ng Quezon o Lungsod ng Pasig
Paaralan: Unibersidad ng Pilipinas - Diliman
Kurso: BA Agham Pampulitika (Pangatlong Taon)

Mga Site sa Internet:
[Multiply]

HOY!

Mabuhay!
Baka naman gusto mong ipaalam sa akin na dumaan ka sa aking blogsite!
Maglagay ka naman ng puna sa aking mga lathalain.
O 'di kaya'y mag-iwan ng mensahe sa aking Cbox.
Maraming salamat!

Sabado, Disyembre 20, 2008

Ano ba ang salitang 'propose' sa wikang Filipino?

Ang hirap talaga ng walang application ng diksiyonaryong Pilipino. Kapag nakaluwag ako sa pera, bibili na talaga ako ng bonggang-bonggang UP Diksiyonaryong Pilipino, 'yung malaki at makapal.
Noong 18 ay "umuwi" na ako sa tirahan ng aking tiyahin sa lungsod ng Pasig. Hindi ko naman talaga mararamdaman ang pagka-Pasig ng lugar dahil mas malapit pa kami sa mga lungsod ng Cainta at Marikina. Kanina ng hapon ay dumating na ang aking ina, lulan ng Philippine Airlines mula sa lungsod ng Heneral Santos.
Dala niya ang aking hiling na Smart Bro Prepaid, na siyang gamit ko naman habang ako ay nag-iinternet sa mga oras na ito. Nakakainis lamang dahil walang 3G signal dito sa bahay. Sana lang ay malakas naman ang sa dormitoryo. Sobrang hina ng koneksiyon. Mas mahina pa yata ito kesa sa dial-up.
Ano ba ang salitang propose sa wikang Filipino? Nakakahiya man ngunit hindi ko talaga alam, o marahil ay nakalimutan ko lamang. Ito na marahil ang parusa ng pagiging konyo, ang laging paggamit ng wikang Taglish at Englog (wikang predominantly English). Nakakahiya talaga dahil marami sa mga kabataang Pilipino (at maging sa matatanda na rin) ang hindi alam ang maraming salita sa wikang Filipino. Ang nakakalungkot pa roon, mas magaling pa tayong magsalita ng wikang banyaga (tulad ng wikang Ingles) kaysa pagsalita ng wikang Filipino, o kahit wikang bernakular man lamang. Kung minsan pa'y nakakaasar naman talaga.
Sana naman ay magkaroon na ng malakas na 3G signal sa kinaroroonan ko. Parang awa naman sana ng Smart Telecommunications. (At sana isalin naman nila sa wikang Filipino ang mga korporasyong Pilipino sa bansa.)

2 komento:

  1. dapat nag-dsl ka na lang :O

    ngayon ko lang nalaman na meron pa lang Englog!

    TumugonBurahin
  2. e wala akong linya eh. mas ok na ang wireless. laptop lang gamit ko. hahaha..

    yun sabi ni sir cardenas e (socio 10). englog: english sentence with kaunting tagalog.

    TumugonBurahin