Tungkol sa tagapaglikha

Pangalan: Mark Sherwin Castronuevo Bayanito
Edad: 18 taong gulang
Kasarian: Lalaki
Lugar ng Kinalakihan: Lungsod ng Heneral Santos
Lugar sa Kasalukuyan: Lungsod ng Quezon o Lungsod ng Pasig
Paaralan: Unibersidad ng Pilipinas - Diliman
Kurso: BA Agham Pampulitika (Pangatlong Taon)

Mga Site sa Internet:
[Multiply]

HOY!

Mabuhay!
Baka naman gusto mong ipaalam sa akin na dumaan ka sa aking blogsite!
Maglagay ka naman ng puna sa aking mga lathalain.
O 'di kaya'y mag-iwan ng mensahe sa aking Cbox.
Maraming salamat!

Huwebes, Nobyembre 27, 2008

Ano Ako?

Kaninang hapon, nang ako ay naglalakad patungong Palma Hall, napansin ko yung damit ng isang babae na dumaan sa direksiyong kaiba sa tinatahak ko.
(Mahilig lang rin talaga akong tumingin ng iba't ibang damit.)
Nakasulat sa kanyang damit ang mga katagang 'Bicolano ako'.
Kung makikita mo rin itong damit na ito, mapapansin mong nakapula ang 'ano ako'.

Bicolano
ako
Ganyan ang kaniyang itsura.
Sa pagkakakita ko nito ay tumatak sa akin ang mga salitang 'ano ako'.
Tamang tama nga naman, dahil ang aming paksa kanina sa Sosyolohiya 10 (na susunod kong klase nung makita ko ang damit na iyon) ay 'Who Are You?' o 'Sino Ka Ba?'.
Nakakatuwa naman iyon.

Ngunit naisip ko lang, hindi ko pa kilala ang aking sarili.

Sino ba ako?
Ano ba ako?
Ano ba ang halaga ko sa mundong ito?

'Ika nga nila, ito na ang tinatawag na identity crisis.
Hindi ko naman masyadong iniintindi ang sinasabi nilang identity crisis ngunit nangangamba lamang ako para sa aking sarili dahil kahit ako man ay hindi pa lubusang kilala ang sarili.

Marahil ay dapat na maglaan na ako ng oras hindi lamang para sa aking sarili, ngunit para alamin ko ang aking sarili.
Bakit?
Dahil sa totoo lang, naguguluhan na ako sa mga nangyayari.
Hindi ko alam kung wala lang ba talaga akong pakialam sa mga bagay-bagay o kaya'y takot lang akong ilabas ang aking saloobin.
Hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon ay wala pa rin akong nagugustuhang babae. :)
Hindi ko alam kung bakit masyado na akong nagiging magastos, ngunit hindi naman talaga ako makapaglaan sa mga bagay na gustong gusto ko.
Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin.
Hindi ko alam.
Sa salitang kolokyal, ewan ko.

Ano Ako?
Sino Ako?

Kaibigan, hindi ko pa talaga alam.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento